Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Vật liệu xanh trong thiết kế nhà vườn


Những yếu tố cần có để tạo nên nhà vườn rất đa dạng, có thể kể như diện tích và địa thế của mảnh đất, kinh phí xây dựng, yếu tố phong thủy và yếu tố tự nhiên, đặc biệt là vật liệu.

 Vật liệu xanh trong thiết kế nhà vườn - Archi
Hiện nay, việc áp dụng các vật liệu xanh trong kiến trúc nhà dần trở nên phổ biến. Biệt thự nhà vườn là công trình áp dụng “vật liệu xanh” này nhiều nhất. Bởi các gia chủ luôn đi tìm kiếm không gian thoáng đãng, bầu không khí trong lành để được nghỉ ngơi, quây quần cùng gia đình. Thêm vào đó, nhà vườn là nơi có điều kiện về không gian kiến trúc để bạn thoải mái sử dụng các vật liệu xanh vào ngôi nhà của mình.

Vật liệu trong thiết kế nhà vườn thường là những vật liệu có xuất xứ từ địa phương, được sử dụng lâu đời, thường là gạch, tre, gỗ, nứa, đá… Đây là những vật liệu có xuất xứ từ thiên nhiên, gần gũi với môi trường và mang nét đặc trưng của từng vùng miền. Vật liệu truyền thống thường sử dụng trong kiến trúc ngoại thất (mặt tiền của ngôi nhà hay những mảng sân vườn tự nhiên có sự tham gia của cây cối) tạo yếu tố tự nhiên là nét đặc trưng của nhà vườn.
Vật liệu xanh trong thiết kế nhà vườn - Archi
Vật liệu xanh trong thiết kế nhà vườn - Archi 

Tường đá ong gợi cảm giác thôn quê Bắc Bộ. Vốn dĩ đá ong là một vật liệu thông dụng, mang vẻ đẹp tự nhiên. Hơn thế nữa, đá ong lại dễ vận chuyển, giá thành hợp lí, đặc biệt thích hợp với kiến trúc nhà vườn, biệt thự vườn (đá ong nổi tiếng nhất là ở Đường Lâm).
Một xu thế hiện nay trong thiết kế các nhà vườn hay biệt thự vườn đó là sử dụng kết hợp cả vật liệu truyền thống và vật liệu hiện đại để mang lại hiệu quả thẩm mĩ cao nhất cho ngôi nhà. Vật liệu xanh hiện đại bao gồm : kính, và đồ gỗ sang trọng. Loại vật liệu này trau chuốt và bắt mắt hơn vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường (ví dụ như kính 2 lớp có tác dụng làm giảm bức xạ nhiệt, tổ chức và tận dụng sự lưu chuyển năng lượng trong ngôi nhà. Tường 2 lớp có tác dụng cách nhiệt…). Kết hợp hài hòa hai nguồn vật liệu xanh này sẽ tạo ra những khoảng không gian trong nhà vườn, mang đến sự hoang sơ tự nhiên, lại vừa hiện đại tao nhã. Hơn nữa, sự kết hợp này sẽ tạo nên sự mới mẻ, phá cách trong thiết kế nhà vườn, biệt thự vườn.
(Theo diaoc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét