Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Bố trí cây xanh trong phòng khách theo phong thủy

Màu xanh của cây lá xuất hiện trong nhà không chỉ điều hòa vi khí hậu, mang lại vẻ tươi mát mà còn giúp phục hồi sinh khí cho nơi ở. Nhưng việc bài trí cây xanh trong nhà, đặc biệt là phòng khách, cho hợp lý là cả một nghệ thuật.

 Nguyên tắc phong thủy

Theo phong thủy, thực vật được phân thành âm dương và ngũ hành. Cây xanh dùng cho nội thất cần những loại thiên về âm tính, hợp bóng râm. Ví dụ như hoa hồng, cúc, thược dược, hành thủy phần lớn là cây có lá màu xanh xẫm như tùng, bách, phát tài… Hành hỏa là những loại cây có sắc đỏ như thạch lựu, trạng nguyên… Những cây có lá hoa hay thân màu trắng như lan ý, bạch thủy tiên… sẽ thuộc hành kim. Hành mộc và thổ tương ứng gồm những loại cây có hoa và lá màu xanh lục và vàng.

Từ đó, dựa trên quan hệ tương sinh – tương khắc của ngũ hành mà định vị và lựa chọn cho từng khu vực bài trí trong nhà. Ví dụ, phía tây (thuộc kim – sinh thủy) sẽ hợp bố trí cây  hành thủy. Còn cây hành hỏa sẽ được khuyên nên trồng ở phía đông (hành mộc - sinh hỏa).


Cây Đại phú gia thường được sử dụng trong phòng khách

Chọn lựa cây xanh trồng trong nhà ở nếu hài hòa âm dương ngũ hành thì không những đem lại thẩm mĩ cao mà còn thúc đẩy sinh khí hưng vượng cho nơi  cư ngụ. Vì nhà ở trong đô thị chật hẹp, đất trồng cây khan hiếm, việc đưa cây xanh vào nội thất rất quan trọng để hình thành nên các cảnh quan thiên nhiên thu nhỏ, cải thiện môi trường ở và điều chỉnh luồng khí chống lại các tác động xấu từ bên ngoài.

 Các kiến trúc sư chuyên về nội thất gần đây có những nghiên cứu đi sâu tới sự phân bổ cây xanh trong nhà trên cơ sở không gian, thời gian và đặc tính. Cây xanh cho nội thất nên là loại cây phù hợp với môi trường sống ít ánh sáng trực tiếp và chịu bóng râm. Tất nhiên trong điều kiện nội thất thì khó có loại cây nào bền lâu mà phải thường xuyên luân chuyển, phải đưa cây ra ngoài khí trời hoặc thay đổi thường xuyên thì cây mới xanh tươi.

Những loại cây nên lựa chọn

Phòng khách của bạn sẽ đẹp hơn và đặc biệt bạn sẽ cảm thấy mình không tách biệt khỏi thế giới bên ngoài khi bạn đặt trong đó một số chậu cây xanh. Nên chọn những loại cây dễ sống trong môi trường thiếu ánh sáng có màu xanh dịu. Những lọai cây có nhiều mầm lộc phù hợp với môi trường sống ít có ánh sáng trực tiếp, nên tránh các loại cây thô, nhám, xù xì, gai góc.

Trong phòng khách (thuộc thổ) nên chọn những cây có dáng đẹp, hoa tươi. Cần chú ý cây mang sắc xanh - mộc, đỏ - hỏa, vàng - thổ, khá phù hợp với vì tượng trưng cho sức sống, mùa xuân, giúp kích hoạt nguồn khí. Tránh chưng các loại cây gai nhọn, cây mềm rũ rượi, cây hay bị rụng hoa. Bonsai đẹp và tuổi thọ cao như si, đa, cần thăng… cũng đều phù hợp để trang trí cho phòng khách. Có thể bố trí những cây nhỏ gọn, tránh vướng víu và có tác dụng khử mùi, giảm khói thuốc hoặc lọc bụi như dương xỉ hay trầu bà. Một số cây trồng trong nước như súng, sen… dùng làm cảnh và trang trí phù hợp những góc thư giãn, tiếp khách thân mật.

Dĩ nhiên, sẽ rất không hợp lí nếu ta có một phòng khách nhỏ, hẹp, trần thấp mà lại “trưng bày” một cây cao to hay ngược lại, bố trí chậu cây cảnh nhỏ xíu vào một phòng rộng lớn cho dù đó là một giống cây đẹp hoặc quí. Ngoài ra, còn cần lưu tâm đến gam màu của không gian như màu tường, trần, hay các vật dụng… Bố trí cây có màu sắc đồng điệu hay tương phản, tăng thêm tính hài hòa và đạt được một vẻ đẹp còn cần mang dấu ấn riêng của gia chủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét