Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Văn phòng xanh cho cuộc sống tươi đẹp hơn


Văn phòng xanh đang trở thành một khái niệm ngày càng phổ biến nhằm nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của con người. Và bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra một văn phòng xanh cho mình với các loại cây xanh văn phòng xinh xắn, đa dạng.

Ngày nay, phần lớn thời gian của chúng ta là ở trong văn phòng và thường xuyên tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm từ máy photocopy, máy in, thiết bị điều hòa không khí… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến làn da, sức khỏe của người phụ nữ mà quan trọng hơn, còn chi phối cảm nhận của họ về cuộc sống. 

Một nghiên cứu của Đại học bang Texas (Mỹ) khi khảo sát 450 nhân viên văn phòng ở Texas và Midwest đã cho thấy: tất cả những người làm việc trong văn phòng có cây xanh và cửa sổ đều cảm thấy hài lòng với chất lượng cuộc sống nói chung, trong khi có đến 58% những người làm việc trong văn phòng không có cây xanh và cửa sổ trả lời rằng họ cảm thấy khổ sở và bất mãn. 
Vậy bạn còn chần chừ điều gì mà không tạo ngay một không gian xanh bên bàn làm việc, vừa để tận hưởng cảm giác thư thái do thiên nhiên mang lại sau những giờ phút căng thăng, nạp thêm năng lượng cho thử thách mới, vừa tác động tốt lên sức khỏe, cho bạn cuộc sống tươi đẹp hơn.
Lựa chọn cây xanh trong văn phòng

Tùy khả năng thanh lọc không khí của từng loại cây và cách bố trí mà bạn chọn đưa cây xanh nào vào văn phòng. Nếu muốn đặt cây trong không gian rộng thì những cây cao trên 1m sẽ khá lý tưởng, nhưng nếu không có điều kiện để làm như vậy thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo không gian xanh ngay góc làm việc của mình bằng những loại cây nhỏ để bàn.

Chọn cây xanh cho không gian rộng

Cây Huệ Hòa Bình rất được ưa chuộng vì chúng có hình dáng đẹp, lá xanh mướt, hoa trắng, mang lại cảm giác thư giãn trong văn phòng. Bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian để chăm sóc, lại có tác dụng loại bỏ loại bỏ được cồn, acetone, trichloroethylene, benzene và formaldehyde, là những khí mang nguy cơ gây ung thư, có nhiều trong các máy móc in ấn, khói thuốc lá, vật liệu xây dựng (gỗ ép, sơn và dầu bóng, keo…).
Loại cây treo mềm mại thì có cây dây nhện với những chuỗi dây dài, cuối thân dây điểm hoa trắng nhỏ hình ngôi sao. Có giống lá xanh tuyền hoặc là xanh sọc trắng. Chỉ cần tưới nước khi nào đất gần khô. Năm 1984, Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA đã khẳng định khả năng hút độc tố trong không khí của loại cây này và khiến nó trở nên nổi tiếng.
Trong trường hợp văn phòng của bạn có không khí hơi khô thì cây trầu bà tay Phật sẽ giúp cân bằng độ ẩm cần thiết. Ngoài khả năng hút formaldéhyde , cây này còn “thở” ra nhiều hơi nước. Cây này có đặc điểm là ưa nước và không cần nhiều ánh sáng.


(Cây Trầu bà tay Phật)
Chọn cây xanh cho góc làm việc

Lý tưởng nhất cho bàn làm việc là cây hoàng tâm diệp (cây tim vàng), có khả năng hút các chất phát xạ từ máy móc, dễ trồng, sống trong môi trường đất hoặc môi trường nước đều được.
Ít mất công chăm sóc hơn nữa là cây hoa đá, là loại cây sa mạc nên bạn chỉ cần tưới nước 2 lần/ tuần, tưới vừa thấm đất là được. Hoa đá có khả năng làm giảm các sóng điện từ có hại cho sức khỏe, đồng thời hút ammoniac nên cũng có thể đặt trong nhà vệ sinh.


(Cây hoa đá)

Cây xương rồng thì đã quá phổ biến rồi, nhưng ít ai biết rõ công dụng đặc biệt của nó. Xương rồng làm giảm tác hại của các phát xạ từ máy tính, hạn chế những cơn nhức đầu và căng thẳng do làm việc quá lâu với máy tính, giúp bạn lấy lại trạng thái cân bằng.


(Cây xương rồng)

Ngoài công dụng làm đẹp, cây lô hội (nha đam), loại lô hội nhỏ, trồng để bàn được, còn có công dụng loại bỏ phần lớn formaldehyde, benzene, toluene, và một số chất gây dị ứng khác trong không khí. Cách chăm sóc tương tự như cây hoa đá.

Cách chăm sóc cây xanh trong văn phòng

Cây xanh, dù có khả năng thanh lọc không khí và thích nghi tốt với không gian kín đến mức nào đi nữa thì vẫn cần có ánh sáng để tích hợp đủ dưỡng chất cho cây. Vì thế, ngoài việc tưới nước, bạn cũng cần phải chú ý đến điều kiện ánh sáng.
Với loại cây to đặt ở không gian rộng, tốt nhất là hãy đặt gần cửa sổ hoặc nơi nào có ánh sáng chiếu vào, giúp cây phát triển mạnh và lọc không khí tích cực hơn.
Với loại cây nhỏ để bàn, mỗi cuối tuần, trước khi ra về, bạn hãy mang cây đặt gần cửa sổ, hoặc ban công bên ngoài phòng làm việc, nơi có nhiều ánh sáng giúp cây quang hợp đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho bộ máy thanh lọc không khí hoạt động hiệu quả hơn trong tuần làm việc kế tiếp.

Cây xanh mang lại bầu không khí trong lành, hấp thụ hầu hết các chất thải có nguy cơ tổn hại đến sức khỏe con người. Màu xanh dịu mát của cây còn giúp tâm trạng trở nên thư thái, giải tỏa những căng thẳng công việc. Vì thế, khi làm việc trong một văn phòng xanh gần gũi với thiên nhiên, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống cũng “xanh” hơn, tươi đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét