Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Cây cảnh - xử lý ô nhiễm nhà bạn

Như các bạn đã biết, ngoài tác dụng trang trí, một số loại cây cảnh còn có tác dụng lọc không khí, hấp thụ chất ô nhiễm trong môi trường sống…với tác dụng của từng loại cây, có thể tự làm sạch được không khí trong nhà, lọc được độc chất, làm sạch không khí.
Các nhà khoa học nhận thấy một số loài thực vật có thể giúp chúng ta làm giảm nồng độ ozone trong không khí. Lá của cây hấp thụ các khí độc rồi chuyển chúng xuống rễ -nơi chất độc sẽ bị biến thành thức ăn. Ba loài thực vật đáng chú ý là cây rắn, hoàng tâm diệp (hay cây lá tim vàng) và cây nhện. Chúng dễ trồng, không cần nhiều công chăm sóc, có nhiều lá và hấp thụ lượng chất độc lớn.

Hoàng tâm diệp (Trầu bà, Vạn niên thanh ) là một trong những loại cây hấp thụ mạnh khí ozone


Một số loại cây khác cũng có tác dụng lọc khí độc như: Bạch diệp,Vạn niên thanh, Cau tre, Thiết mộc lan, Sanh, Cúc đồng tiền, Cúc hoa trắng, Đa cao su, Chà là cảnh, Cau vàng, Hoàng thảo, Hồ điệp.
Kim Ngân
 Ngũ Gia Bì
 Thiết Mộc Lan

 Lan Ý
 Hồng Môn
Cau cảnh
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy rằng trồng cây cảnh trong nhà có thể giúp chúng ta giảm căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn vì cây cảnh có thể hấp thụ được không khí ô nhiễm trong căn nhà của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu đã liệt kê những cây cảnh thích hợp để trồng trong nhà và nơi làm việc bao gồm: cây thường xuân, những loại cây có lá sáp và cây thuộc họ dương xỉ.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2002, các chất ô nhiễm không khí trong nhà có thể gây ra một vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta. WHO cho biết mỗi năm có hơn 1,6 triệu người chết liên quan tới ô nhiễm không khí trong nhà.

Theo nghiên cứu ở một số nơi trên thế giới, mức độ ô nhiễm không khí trong nhà có thể cao gấp 12 lần so với mức độ ô nhiễm không khí ngoài trời. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà là do các hóa chất từ sơn tường, dầu bóng, keo dán, đồ nội thất, quần áo, dung môi, vật liệu xây dựng và thậm chí nước máy. Những hợp chất này sẽ phát tán vào không khí và có thể gây ảnh hưởng tới những người trong nhà.

Các nhà khoa học, thuộc Trường Đại học Georgia - Mỹ, đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của một số loại cây cảnh trong việc giảm các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà. Nhóm nghiên cứu thử nghiệm 28 loài thực vật phổ biến được trồng làm cảnh trong nhà về khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm dễ bay hơi năm trong nhà.
Trong những loài được thử nghiệm, thì những loại cây như cây thường xuân, cây có lá sáp và cây dương sỉ được đánh giá là có khả năng hấp thụ tốt nhất đối với các chất ô nhiễm không khí trong nhà và ở công sở.

Tiến sĩ Stanley Kays, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này, cho rằng một số cây cảnh trồng trong nhà có khả năng loại bỏ hiệu quả các chất gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, việc đặt cây cảnh trong nhà có thể làm giảm căng thẳng, tăng hiệu suất làm việc và làm giảm các triệu chứng của sức khỏe kém.

"Các hợp chất dễ bay hơi được thử nghiệm trong nghiên cứu này là những chất có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà và có nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe đối với những người hàng ngày phải tiếp xúc với chúng", TS Stanley Kays cho biết.

"Việc trồng cây cảnh trong nhà không chỉ có lợi cho sức khỏe của chúng ta, mà còn có những tác động tích cực đối với ngành công nghiệp cây cảnh vì điều này làm tăng nhu cầu sử dụng cây cảnh trong nhà"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét