Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Cách chăm sóc cây Sống Đời


Sống đời hay còn gọi là cây thuốc bỏng là một loại cây khá phổ biến ở Việt Nam. Hoa sống đời có nhiều loại như: sống đời ta (bông lồng đèn), sống đời Đà Lạt, sống đời đỏ (bông nhuyễn, đỏ thẫm trổ tập trung vào dịp tết), sống đời 5 màu (sống đời Thái)…
Nếu như trước đây, dân gian thường dùng lá cây sống đời để chữa bệnh thì ngày nay, sống đời còn được biết đến như là một loại cây cảnh rất được ưa chuộng vì những đặc tính của nó như dễ trồng, dễ chăm sóc và cho hoa nhỏ, đẹp với nhiều màu sắc. Cây sống đời thường được trồng trong các chậu nhỏ, đặt trên lan can, ban công và bậu cửa sổ để trang trí. Tuy là loại cây dễ trồng và chăm sóc, nhưng để có một chậu cảnh sống đời đẹp và khỏe mạnh thì chúng ta cũng cần những bí quyết riêng.



Mẹo chăm sóc chậu cảnh sống đời nằm ở các yếu tố đặc biệt quan trọng dưới đây.
  • Ánh sáng

    Cây sống đời là loại cây ưa râm mát. Thế nên, cần tránh đặt chậu cảnh ở nơi có quá nhiều ánh sáng mặt trời.
  • Nước
    Nước là yếu tố cần thiết nhất để cây sống đời sinh trưởng và phát triển tốt. Khi cây còn nhỏ nên tưới ngày 2 lần vào trước 9 giờ sáng và trước 16 giờ chiều. Thời gian tưới tốt nhất là 16 h chiều, vì khoảng thời gian này cây hấp thụ tốt nhất và đặc biệt là tránh ánh nắng mặt trời, nếu không sẽ làm "cháy" lá cây và ảnh hưởng đến việc hấp thụ nước và phân. Bạn cũng không nên tưới lên ngọn cây để tránh làm hư bông.

    Khi cây có 1-2 tầng nhánh chỉ cần tưới một lần vào sáng sớm. Tuy chậu cảnh sống đời cần nước nhưng rất dễ úng. Vì vậy cần tưới một lượng vừa đủ tránh gây ngập úng dẫn đến thúi rễ và tạo điều kiện cho sâu bệnh, nếu vậy thì cây sẽ bị chết hoặc kém phát triển và khó ra hoa.

  • Chăm tỉa
    Sau khoảng 3 tháng trồng cần ngắt đọt tạo dáng. Cần ngắt sao cho chiều cao các cây trong chậu cảnh đồng đều.
  • Bón phân 

    Phân bón là một thành phần không thể thiếu trong việc duy trì sức sống khỏe cho chậu cảnh sống đời, nhưng lượng phân bón thường không đáng kể.
    Bón phân cho chậu cây sống đời cần nhìn màu lá mà bón, nếu lá màu xanh mướt thì không nên bón. Nếu các bạn muốn bông nở đều đẹp thì có thể dung Teen để xịt, liều lượng 10cc/bình 8 lít để khi cây ra hoa có dáng đẹp.



    Vì những lợi ích và ý nghĩa đặc biệt mà chậu sống đời ngày nay được trồng nhiều như một loại cây hàng hóa, chuyên phục vụ thị trường Tết và theo nhu cầu trang trí trong nhà của nhiều người. Ngoài ra, sống đời còn trở thành món quà tặng mang trong các dịp đặc biệt, cầu mong sức khỏe, chúc thọ và may mắn trong làm ăn... Như vậy, sống đời là sự lựa chọn hoàn hảo cho khoảng không gian xanh trong căn nhà của bạn.
    Với những bí quyết chăm sóc cây như trên, hy vọng các bạn sẽ có cho mình mộ chậu cảnh trang trí thật đẹp và khỏe mạnh. Chúc các bạn thành công!




1 nhận xét:


  1. Cái tên nói lên tất cả. Loài hoa nhỏ nhắn nhưng lại mang màu sắc rực rỡ và sức sống bền bỉ này mang theo ý nghĩa cầu chúc tốt đẹp cho người ta yêu thương

    Trả lờiXóa