Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Ban công – "vườn xanh" trong nhà phố

Một khoảng ban công nhỏ cũng đủ để tạo nên không gian sinh thái cần thiết và đẹp mắt cho ngôi nhà phố vốn chật hẹp.

Trong kiến trúc hiện đại, ban công luôn được xem là nơi “diện tích nhỏ nhưng công năng lớn”, với sự sáng tạo của chủ nhân họ có thể biến không gian này thành góc thư giãn lý tưởng, nơi làm việc nhỏ xinh hay “kho” trữ đồ tiện dụng… Tuy nhiên, giải pháp phổ biến nhất chính là tạo ‘vườn xanh” mini để mang “hơi thở” thiên nhiên vào không gian sống của gia đình.

Mỗi một kiểu dáng hay vị trí ban công phù hợp với cách décor khác nhau nhưng cần đảm bảo sự thông thoáng, thẩm mỹ để ngôi nhà thêm duyên, trong lành hơn và không khí trong ngoài nhà vẫn lưu thông một cách tích cực.

1. Giàn leo nhỏ gọn

Những giàn hoa lá xanh tươi là lựa chọn thông minh cho ban công nhà phố, nó tạo bóng râm mát lại không cần nhiều diện tích sàn. Với cách thiết kế này, bạn nên chọn giàn leo loại thang nhỏ (chỉ bố trí giàn ở một góc) để không gian thư giãn luôn khoáng đạt và ánh sáng dễ dàng tràn vào trong nhà. Kết hợp với các chậu hoa nhỏ trên thành lan can sẽ khiến góc ngoại thất thêm rực rỡ.

2. Tiểu cảnh sinh thái

Diện tích khiêm tốn nhưng ban công vẫn có thể trở thành khu sinh thái thu nhỏ thật yên bình với các yếu tố gần gũi tự nhiên. Một vài chậu cây đơn giản, đài phun nước xinh xắn và chiếc ghế gỗ vững chãi đặt trên lớp đá cuội…bạn đã có một chốn suy tư cho riêng mình. Không khí càng lãng mạn nếu bạn ngắm thành phố trong đêm với ánh nến lung linh trên ban công, tiếng nước khẽ chảy, những làn gió mát… sẽ khiến tâm hồn thư thái, dễ chịu.
3. “Đường viền xanh” cho ban công

Một cách cải tạo ban công hiệu quả khác là tạo “viền xanh” cho không gian này. Để trống một vùng nhỏ bao quanh góc ban công, ốp gờ cao và đổ đất mùn, bạn tha hồ lựa chọn loại cây trồng để “tạo dáng” cho nơi trò chuyện ngoài trời. Trồng xen kẽ các loại hoa, cây cảnh vừa và nhỏ sẽ giúp “góc xanh” thêm đẹp mắt. Tận dụng diện tích này để trồng thêm một vài loại rau thơm, cây gia vị cũng là ý tưởng thu hút các bà nội trợ.

4. Tăng không gian trưng bày

Nếu ban công quá hẹp việc lựa chọn loại cây và hình dáng chậu cần được lưu tâm hơn nữa. Bạn có thể tham khảo những “mẹo hay” của Archi để tăng không gian cho góc nhỏ nhắn này. Sử dụng kệ xếp tầng hay tích hợp các hình thức chưng hoa (bày chậu cảnh dưới nền, treo trên gờ lan can, đóng thêm giá treo tường, kệ đỡ…) sẽ giúp ban công nhỏ càng xanh tươi, mát mẻ.

Cùng một diện tích bạn có thể chưng nhiều loại cây lá nhờ chậu xếp tầng.
Đây là cách tận dụng tối đa không gian cho nhà nhỏ.
Ban công rực rỡ với những giỏ hoa treo và chậu cảnh nhỏ đặt trên các giá đỡ.
Thêm vài chậu cảnh (xếp nền và giỏ treo),
góc ban công thêm tươi tắn, hấp dẫn.

Kết hợp các giải pháp tạo vườn xanh trên ban công với giá gắn tường,
 kệ đỡ dạng mở giúp đặt chậu cả trên kệ và trong gầm kệ…
Cải tạo ban công thành "vườn xanh" trong nhà phố không chỉ tô điểm cho ngoại thất gia đình mà còn làm dịu đi cái nắng gay gắt của mùa hè. Bạn sẽ thêm gắn bó với tổ ấm khi tự tay chăm chút từng góc không gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét