Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Mùa hoa sen tháng 5

"Trong đầm gì đẹp bằng Sen
Lá xanh, bông trắng, lại chen nhị vàng"



Nhắc đến hoa Sen, từ trong tiềm thức của người dân Việt đã trở nên quá quen thuộc, gắn bó bởi vẻ đẹp tinh tế của nó và những câu ca dao đi vào tâm hồn.




Nếu như hoa Đào là đặc trưng của miền Bắc, hoa Mai là đặc trưng của miền Nam, hoa Cau là đặc trưng của một miền quê yên bình, hoa Lúa là đại diện cho một đất nước với phần lớn làm nông nghiệp, hoa Tre ( cây tre ) thì hoa sen vẫn được nhiều người bình chọn "quốc hoa" nhất bởi vẻ đẹp thánh thiện, thuần khiết, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" của nó.


Cứ mỗi độ tháng 5 đến, hoa sen lại rủ nhau tỏa sắc, khoe hương. Hoa sen thường nở vào buổi sáng sớm, khi vẫn còn những giọt sương đọng đầy trên những cánh hoa, nghiêng nghiêng sau những tán lá tròn xoe. Khi nắng lên, hoa sen lại cụp vào, e ấp như nàng thiếu nữ đang độ xuân thì xinh đẹp.




Hoa Sen khiến người ta say đắm với vẻ đẹp dịu nhẹ, thoảng hương của nó. Hoa sen không rực rỡ như những bông Hướng Dương, không sặc mùi như Violet, không tượng trưng cho một tình yêu vĩnh cửu như Hồng Nhung... nhưng Hoa Sen khiến người ta "say" khi nhớ đến nó như nhớ về hình ảnh của một người thiếu nữ trong trắng, thuần khiết và dịu dàng, e ấp trong nắng sớm ban mai...




Hoa sen đối với người dân Việt Nam thật gần gũi, thân thương như một phần máu thịt của quê hương mình. Loài hoa ấy luôn gắn bó, gần gũi với đời sống người dân nông thôn đồng bằng Việt Nam và toát lên vẻ cao quý, thanh khiết.


Ngoài đi vào thơ ca, hoa sen còn gắn với các biểu tượng mang âm hưởng Phật giáo, tiêu biểu nhất là hình Đức Phật từ bi tọa trên đài sen, là Chùa Một Cột đặc trưng cho kiến trúc Việt Nam...


Chùa có kiến trúc độc đáo, được tạo dáng như một bông sen cách điệu từ dưới nước vươn lên.


Ở Việt Nam, hoa sen được xếp vào bộ tứ quí (bốn mùa): lan, sen, cúc, mai và còn là biểu tượng của mùa hạ và được xếp vào hàng "tứ quân tử" là tùng, trúc, sen, cúc. Hoa sen có mùi thơm dịu nhẹ. Cây sen có rất nhiều tác dụng. Hoa sen thường dùng để thờ cúng. Nhụy sen có những hạt trắng dùng để ướp với trà làm thành trà sen. Lá sen dùng để gói hàng, gói cốm. Hạt sen dùng làm một vị thuốc bổ, để nấu chè, hầm chim, gà... Tâm sen phơi khô, sắc uống có tác dụng an thần.



2 nhận xét:

  1. Tuyệt vời...đậm nét Á Đông của người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay, đầy ý nghĩa, câu từ chọn lọc, bóng bảy như đang hướng người đọc tìm hiểu. Hình ảnh quá đẹp với nhiều góc độ.

    Trả lờiXóa