Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Cây Thiết Mộc Lan - Cây phát tài

Cây Thiết Mộc Lan hay còn gọi là cây phát tài. Một loại cây hay được trồng làm cảnh trước sân, xung quanh nhà. Thường phát tài có một thân mọc thẳng vút lên. Cây lâu năm, phát triển cao, cành lá sum suê xanh mướt, sinh chồi nảy lộc. Hằng cuối năm, trong tiết trời se lạnh của mùa giáng sinh, phát tài đồng loạt trổ bông thành những chùm dài, tỏa hương thơm ngát.
Thiết mộc lan có hai loại nếu phân biệt về màu lá: loại xanh trơn và loại sọc vàng.
Trong dân gian, cây phát tài như một thôn nữ, mộc mạc, chân chất với hình dáng và tên gọi của mình.Tuy nhiên, qua bàn tay khóe léo của người nghệ nhân, thiết mộc lan hóa thân thành người mẫu, hoa hậu trong hàng ngũ làng cây kiểng.
Phát tài thân hay còn gọi là phát tài khúc, được cắt gọn, ghép với nhau, cho vào chậu trúc. Người sành chơi, thưởng ngoạn vẻ đẹp của chồi non bừng sáng, tràn đầy sức sống.
Gốc phát tài được cắt tỉa, tạo dáng, để trong chậu lớn, đặt trước tiền sảnh, hay những không gian lớn, trông rất hoàn tráng và sành điệu. Chồi non, lộc biếc sinh sôi, tượng trưng cho một sức sống, sự may mắn, thành đạt.

Người sành chơi thưởng ngoạn thiết mộc lan khi chồi vừa nhú độ hơn một gang bàn tay. Lá bắt đầu bung, cho màu xanh mơn mởn tràn đầy nhựa sống.

Cây phát tài hay thiết mộc lan tên trực như chính nó, dân dã điệu đà, sang trọng; bình thường mà may mắn. Đó chính là cây phát tài.
Nếu bạn thấy bài viết này có ích , hãy chia sẻ cho bạn bè của bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét